Mua hàng nước ngoài nhanh chóng, tiết kiệm và an toàn nhất.

Đặc điểm cơ bản và nâng cao về giáp trong world of tanks

Để trở thành 1 pro, bạn cần rất nhiều kỹ năng, kinh nghiệm cũng như năng khiếu. Năng khiếu thì có hạn tùy người, nhưng kinh nghiệm thì có thể học hỏi ỏ người khác , kỹ năng có thể do rèn luyện mà tạo nên. Bài viết này là kinh nghiệm của mình chia sẻ cho mọi người nhằm giúp các bạn nhanh chóng thoát khỏi kiếp gà và tiến tới trở thành 1 pro thực thụ.
Thực sự thì kinh nghiệm có rất nhiều điều khó diễn tả thành lời, mình sẽ cố gắng viết trôi chảy .
Bài viết dựa trên quan điểm cá nhân của người viết. Một người có kỹ năng cá nhân tốt, khả năng độc lập tác chiến cao, thuộc diện máu lên não chậm và ít sử dụng đạn vàng.

Trước tiên mình sẽ chia sẻ cho các bạn kỹ năng quan trọng bậc nhất trong WOT. Đó là kỹ năng “bắn”
 Với 1 pro họ có thể dùng những cây súng có độ xuyên thấp nhưng lại bắn rất rễ dàng nhưng những người khác mặc dù gun xuyên tốt nhưng lại gặp khó khăn trong việc xuyên giáp đối phương. Sự khác biệt nằm ở kỹ năng của từng người.Những kỹ năng sau sẽ bổ trợ cho bạn trong việc “bắn”.

  • Nắm rõ giáp của đối phương và súng của bản thân.
  • Nắm được điểm yếu của từng xe.
  • Linh hoạt, nhanh nhạy trong mọi tình huống
  • Ghi nhớ và tích luỹ kinh nghiệm sau những sai lầm.


Với tôi có rất nhiều xe mình chưa từng cầm lái, có rất nhiều cây gun mình chưa từng bắn thử. Nhưng mình đều nhớ rất rõ về hầu hết các xe từ tier 6 trở lên. Khi cầm 1 cây gun X gặp xe Y , mình luôn biết rõ rằng khả năng xuyên cao hay không, làm thế nào để xuyên.
Sở dĩ như vậy vì mình tích luỹ kinh nghiệm sau những lần đối đầu, tham khảo trực tiếp thông số của từng xe.
Chẳng hạn khi mình lái is3 tự tìm được những vị trí bắn xuyên được e 75, thì khi khác mình lái tiger ii với độ xuyên như is3 gặp e 75 mình cũng biết rằng mình phải bắn vào những vị trí tương tự chứ không cần phải loay hoay nữa.

II.Những điểm yếu của giáp.

Phần 1. Giáp
Trước hết cần nắm những điều cơ bản nhất về giáp . Gíap của xe được tính bằng độ dày của thép với đơn vị mm, giáp càng dày khả năng chống đỡ trước đạn càng cao. Về cơ bản giáp được chia ra thành 3 khu vực chính : trước, hông,và sau. Thông thường giáp mặt là dày nhất giáp hông mỏng hơn và giáp sau mỏng nhất. Ngoài ra quá nửa xe tăng là lọai có tháp pháo, cũng tương tự như thân xe, tháp pháo cũng được chia làm 3 phần với độ dày tương ứng 



1. Xích;
2. Nòng pháo;
3. Ốp xích nơi treo các tấm thép "váy" phía ngoài xích để chống trái phá chống tăng;
4. Các ống phóng lựu 
5. Tháp pháo;
6. Khoang động cơ, hộp số;
7. Cửa nắp tháp pháo;
8. Khe súng máy;
9. Vỏ thân xe;
10. Súng máy mũi xe

Tuy nhiên những thông số trên chỉ là tương đối. Thực tế xe tăng có cấu tạo góc cạnh, nhiều chi tiết , mỗi khu vực giáp lại khác nhau. Các bạn có thể tham khảo bằng một số loại mod , hoặc như mình tích luỹ kinh nghiệm sau những lần đối đầu. Và cho tới bây giờ, mình không nắm rõ những con tăng mình chơi cả ngàn trận có giáp là bao nhiêu, nhưng mình biết rất rõ nó chịu được đạn của súng nào.

Những khu vục giáp cụ thể.

+ Gầm: Có kích thước to nhỏ khác nhau, độ nghiêng nhất định. Gíap của phần này thường là mỏng nhất ở mặt trước.
+Mũi xe: Thường có độ nghiêng theo chiều ngược lại so với gầm, giáp thường rất dày

b.Nâng cao.
- Sàn xe và nóc xe. (rất mỏng, <100mm)
+Sàn xe(khác với gầm) chỉ xuất hiện khi đối phương chèo lên đỉnh dốc hoặc 1 vật gì đó. Phần giáp này rất mỏng.


+Nóc xe , bao gồm cả nóc thân và nóc tháp pháo , thường thấy khi nòng súng của bạn ở vị trí cao hơn so với xe địch(chẳng hạn khi ta trêđồi, hoặc khi thân hình bạn cao to) hoặc địch chúc đầu xuống. Gíap phần này thường rất mỏng.

- Ụ ,khe súng máy. (khá mỏng)
+ụ súng thường khá to, chúng ta hay gọi bằng từ “u”. Hầu hết có giáp khá mỏng.
+khe súng thực ra là ụ súng nhưng rất nhỏ, gọi là “nhọt” giáp khá mỏng nhưng khó bắn.

-Khớp nối giữa tháp pháo và thân.
Chỉ có 1 số xe có điểm yếu này như lowe, m103... ít gặp nhưng là điểm yếu trí mạng.

-Bánh xích truyền động:
Đây là điểm yếu chết người nhưng rất nhiều người bỏ qua nó một cách đáng tiếc. Mình sẽ phân tích kỹ điểm yếu này.
+Khả năng gây dmg cực cao, gây dmg đi liền đứt xích. Trừ khi súng quá bé , xích quá trâu mới không dứt. Đứt xích là điều tệ hại với bất kỳ ai nhất là TD. Khiến đối phương không di chuyển được biến chúng thành chim trong lồng cá trong chậu.
+Tránh được giáp rỗng.
+Khu vực bánh xích đầu thường đi kèm động cơ (e100...), hay hầm đạn(50b..)
+Nếu đối phương sủa xích thì bạn cũng đã làm chúng mất đi bộ sửa chữa, ảnh hưởng rất lớn tới khả năng chiến đấu.
                                                 Tổng hợp các điểm yếu của giáp

II. Đặc điểm của súng và đạn.

Sau khi nắm rõ giáp của đối phương ta cần nhớ được những thông số súng và đạn của chính mình.Hãy nhớ chính xác nhất có thể những thông số :
-độ xuyên
-dmg
-độ chính xác
-tốc độ ngắm
- Nguyên lý, cách thức hoạt động của các loại đạn :
Cơ bản:
+ Đạn AP : là đạn xuyên giáp, tức là phải xuyên mới gây dame, pen bình thường ,bị giảm pen theo khoảng cách
+Đạn aprc: xuyên mới gây dame, pen cao,  bị giảm pen theo khoảng cách.
+Đạn heat: Xuyên mới có khả năng gây dame, chỉ xuyên qua 1 lớp vật chất du nhất dù pen cao tới đâu. Vì vậy bị cản lại khi bắn vào giáp rỗng, vấy che xích, thậm chí không thể xuyên qua vật cản(tường, oto)
Nâng cao: ngoài những yếu tố trên ,để trở thành 1pro bạn cần phải nắm rõ những thứ khác nữa: 
-Hình dáng súng: nhìn vào xe địch bạn phải biết họ đang dùng gun gì. Thậm chí nếu nhớ độ xuyên, dmg từng súng bạn có thể đoán tương đối địch đang dùng súng nào từ xa.
-Nhớ cơ số đạn của từng gun,cơ số đạn trong drum: Mình đã từng thắng 1trận đấu khi mà tưởng trừng batchat còn 1k4 hp có thể luộc team mình,nhưng đợi mãi không thấy batchat nhưng cũng không dám cap base. Bình tĩnh lái thì mình nhận ra anh ta đã sniper khá nhiều trong khi batchat chỉ mang được khoảng 30 viên. Và thế là cuộc săn bắt đầu! 
-Nhớ qũy đạo ,tốc độ của đạn. Việc này cực kỳ quan trọng khi bắn xa.

Bắn, chỉ đơn giản là 1 cú click chuột. Hành động trước đó là Ngắm mới quyết định thành công của phát bắn. Những gì mình viết trong phần này với giả thuyết bạn có đủ thời gian để ngắm nghiá.
Khi bạn gặp 1 tăng đich,việc đầu tiên là nhận dạng đối phương là xe gì, súng gì(nếu có thể), những điểm yếu gì có thể bắn, việc này có thể chỉ mất 1s ,nhưng cũng có thể loay hoay mãi phụ thuộc vào những gì bạn biết mà mình đã đề cập. Sau đó xem xét 2 yếu tố khả năng xuyên và khả năng trúng(độ cx, kích cỡ điểm yếu). Tiếp đó là tính tới cự ly, sự di chuyển của địch để chọn ra điểm phù hợp nhất. Sau phát bắn thứ 2, 3 bạn phải nắm được đối phương bắn đạn gì, Ap hay gold hay HE, tốc độ load đạn như thế nào so với bạn, kỹ năng của họ tốt không để có những tính toán mang tính quyết định. Tất cả những việc trên khi đã thành thạo sẽ trở thành "phản xạ có điều kiện" ngay tức khắc và độ tin cậy cao.


III. Những chú ý khi bắn.

Thực tế chiến đấu muôn màu muôn vẻ, ngay cả độ xuyên của bạn cũng random +- 25%. Vì vậy sự linh hoạt trong chiến đấu là điều tối quan trọng. Chính vì vậy mình mới chỉ sử dụng phần nhỏ số tăng trong wot nhưng tự tin nắm rõ hầu hết xe còn lại.
Khi giao chiến cần cân nhắc rõ lợi ích và thiệt hại mà bạn phải nhận để cho ra phương án tác chiến tối ưu. Dự vào kinh nghiệm của mình để tính toán những điều này nhằm đưa ra phương án đối đầu hay bỏ chạy.
Trong trường hợp giao chiến có lợi cho bạn, hay bắt buộc phải giao chiến thì hãy cố gắng gây dame càng nhiều càng tốt, giảm tối đa thiệt hại cho bản thân, dù có chết cũng phải kéo dài sự sống của mình càng lâu càng tốt.

1. Bắn khi góc tiếp xúc càng gần 90 càng tốt
Hãy nhớ rằng lúc này bạn có thể bắn pen 1 xe A ở vị trí X, lúc khác vẫn là xe A, vẫn vị trí X nhưng bạn lại không pen. Lý do vì random 25% hoặc do góc bắn không tốt. Ta biết góc tiếp xúc càng gần 90 thì phần giáp mà đạn cần xuyên qua càng nhỏ(tiến tới giá trị thông số của giáp). Vì vậy trong chiến đấu, luôn chọn góc giữa nòng súng và vị trí đang đặt tâm ngắm càng gần 90 càng tốt. Đôi khi những vị trí mà bình thường không thể xuyên phá, nhưng trong tình huống cố định nào đó góc nghiêng bị thay đổi( chẳng hạn xe chúc mũi xuống hay lên ). Phải quan sát thật tinh tế để chớp lấy sai lầm cửa địch.

2.Tâm ngắm càng nhỏ càng tốt.
Dĩ nhiên không phải lúc nào bạn cũng có cơ hội ngắm kỹ. Nhưng hãy ngắm lâu nhất có thể để khả năng trúng cao hơn vì nếu trượt hoặc không pen bạn sẽ phải load đạn lại và để mất lợi thế.

3.Hiểu rõ địch.
Sau vài phát bắn là bạn có thể nắm rõ địch load đạn nhanh hay chậm hơn mình, bắn đạn gì, anh ta xuyên tốt hay kém... Nếu đối phương load chậm hơn bạn 1 chút thì hãy cố gắng ngắm trước khi load đạn xong, làm sao cho có đạn là bắn liền. Như thế bạn tạo ra lợi thế rất lớn với địch.
Nếu địch load bằng hay nhanh hơn bạn, cần phải cân nhắc khả năng xuyên của 2 người ra sao, dame ai hơn. Gỉa sử bạn lái is7 bắn AP gặp e 100 bắn gold. Cố gắng bắn trước như trường hợp trên , nhưng nếu e 100 không cho ta cơ hội và bằng cách núp tới khi load đạn mới thò ra. Khi đó rõ ràng ta mất lợi thế, hãy xem tư thế bản thân đang đứng có rễ xuyên không, nếu có thì tốt nhất hãy bắn thật nhanh .
                                                Nắm rõ điểm yếu của xe địch

4. Tạo ra lợi thế.
Có nhiều cách để bạn ép địch phải lộ ra những điểm yếu của phi truyền thống như nóc xe chẳng hạn. Lợi dụng chiều cao , hoặc sức mạnh ép địch vào góc tường và chúng sẽ ngoan ngoãn chịu cốc đầu.( Chống chỉ định tăng thấp bé nhẹ cân làm việc này kẻo gậy ông đập lưng ông).

5. Sử lý những tình huống đặc biệt.
Che gầm, nghiêng xe, hull down là những biện pháp hay dùng để tăng hiệu quả giáp. Chống lại bọn này như thế nào.
Điều đầu tiên hãy nhớ rằng không bao giờ đứng giữa chỗ không có che chắn để bắn bọn này trừ khi không lộ sig hoặc bạn cũng đang dùng những biện pháp tương tự để bảo vệ mình.
-Mức độ dễ: Không quá khó để bắn( cự ly gần, súng cx, đối phương không quá trâu), cứ bắn bình thường, ngắm cho kỹ.
-Mức độ trung bình: khó bắn trúng chứ đừng nói xuyên, lúc này bạn có lựa chọn sài luân phiên thêm vài viên HE , hoặc núp luôn để ép địch phải thò lên.
-Mức cao: gần như không bắn được, hậu quả nặng nề nếu ăn đạn thì cứ núp luôn.


1 nhận xét:

  1. bài viết rất hữu ích dành cho người mới chơi, rất hay, 10 điểm!

    Trả lờiXóa